Tài nguyên dạy học

Mấy giờ rồi nhỉ

Hôm nay ngày mấy?

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang Web này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Ban_tinh_ca_dau_tien__YouTube.flv You_are_the_apple_of_my_eye.flv 94hanhdttchiatay.jpg Youtube__cung_chuc_tan_xuan__happy_new_year.swf VinhBietMuaHe.mp3 0.Untitled-22.jpg Bai_ca_TruongTHPT_Le_Loi4.mp3 MeHienYeuDau.mp3 BanglangtimMyTam.mp3 ChristmasDontBeLateLuongBichHuu.mp3 NHAT_BAN_HINH_ANH.flv Nav_logo14.png Einstein.jpg Take_me_to_your_heartMLTR.mp3 0.Clip_-_Clip_If_tomorrow_never_come_-_Xem_clip_tai_Video_Zing.flv 0.When_You_Say_Nothing_At_All_-_Ronan_Keating.mp3 0.If-Tomorrow-Never-Comes.mp3 0.Neo_dau_ben_que.mp3 0.Giong_ho_thuong_nho.swf

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Thư viện trực tuyến

    Chào mừng quý vị đến với Thư viện điện tử Trường THPT Bùi Dục Tài.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tuần 33. Giá trị văn học và tiếp nhận văn học

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Văn Niệm
    Ngày gửi: 19h:49' 02-01-2019
    Dung lượng: 770.5 KB
    Số lượt tải: 189
    Số lượt thích: 0 người











    TIẾT 101: GIÁ TRỊ VĂN HỌC
    VÀ TIẾP NHẬN VĂN HỌC (T1)
    Giá trị văn học và tiếp nhận văn học
    I: Giá trị văn học:
    * Khái niệm:
    * Các giá trị của văn học:
    Giá trị nhận thức:
    Giá trị giáo dục:
    Giá trị thẩm mĩ:
    * Mối quan hệ của các giá trị VH:
    II. Tiếp nhận văn học:
    Tiếp nhận văn học trong đời sống:
    Tính chất tiếp nhận văn học:
    Các cấp độ tiếp nhận văn học:
    Giá trị văn học và tiếp nhận văn học
    I: Giá trị văn học:
    * Khái niệm:
    Gi tr? van h?c l sn phm kt tinh t qu trnh vn hc, p ng nhng nhu cu khc nhau cđa con ngi, tc ?ng su sc tíi cuc sng v con ngi.
    * Cc gi tr? cđa vn hc:
    Giá trị văn học và tiếp nhận văn học
    I: Giá trị văn học:
    * Các giá trị của văn học:
    Giá trị văn học
    giá trị
    nhận thức
    Giá trị
    giáo dục
    Giá trị
    thẩm mĩ
    Giá trị văn học và tiếp nhận văn học
    I: Giá trị văn học
    1. Gi tr? nhn thc
    Vợ chồng A Phủ
    (Tô Hoài)
    - Cuộc sống của người lao động miền núi Tây Bắc trong những năm kháng chiến chống Pháp
    - Bản chất của bọn phong kiến miền núi lúc bấy giờ
    - Phong tục tập quán, những nét VH của dân tộc Mông
    Giá trị văn học và tiếp nhận văn học
    I: Giá trị văn học
    3. Giá trị nhận thức:
    Vợ nhặt
    - Hiện thực nạn đói năm 1945 ở nước ta
    - Số phận con người trong nạn đói 1945
    - Đời sống tâm hồn của người dân lao động trong khó khăn,
    thử thách (nạn đói)
    Giá trị văn học và tiếp nhận văn học
    I: Giá trị văn học
    1. Gi tr nhn thc
    Giá trị nhận thức
    Là khả năng đáp ứng nhu cầu muốn hiểu biết của con người về cuộc
    sống xung quanh, về chính bản thân mình ->tác động vào cuộc sống
    hiệu quả hơn
    Nhu cầu nhận thức của
    con người
    CƠ SỞ
    Khả năng phản ánh và lí giải
    hiện thực của văn học
    Văn học giúp ta có những hiểu biết
    về tự nhiên, xã hội, con người…
    trong mọi không gian, thời gian…
    Văn học giúp ta nhận thức về chính
    bản thân (quá trình tự nhận thức)
    Biểu hiện
    Giá trị văn học và tiếp nhận văn học
    I: Giá trị văn học
    2. Giá trị giáo dục
    1. Giá trị nhận thức
    Vợ nhặt
    - Đồng cảm xót thương với những nông dân nghèo
    - Căm ghét, lên án bọn thực dân, phát xít
    - Giúp ta biết trân trọng cuộc sống, hạnh phúc
    Giá trị giáo dục
    Là khả năng làm thay đổi hoặc nâng cao tư tưởng, tình cảm
    của con người theo chiều hướng tích cực, tốt đẹp, tiến bộ...
    Nhu cầu hướng thiện của
    con người, sống tốt lành…
    Thái độ, tình cảm, nhận xét,
    đánh giá của tác giả…
    CƠ SỞ
    TƯ TƯỞNG: LÍ TƯỞNG
    TIẾN BỘ, ĐÚNG ĐẮN…
    TÌNH CẢM: YÊU, GHÉT
    TÂM HỒN LÀNH MẠNH …
    ĐẠO ĐỨC: NÂNG ĐỠ
    NHÂNCÁCH PHÁT TRIỂN
    Hoàn thiện con người và hướng tới những hành động
    thiết thực cụ thể vì cuộc sống tốt đẹp hơn
    Biểu hiện
    2. Giáo trị giáo dục
    Giá trị văn học và tiếp nhận văn học
    I: Giá trị văn học
    3. Giá trị thẩm mĩ:
    Vợ nhặt
    - Tình người nhân hậu (cưu mang, đùm bọc lẫn nhau của người dân LĐ trong khó khăn
    - Tấm lòng bao la của người mẹ (bà cụ Tứ)
    - Khát khao hướng đến sự sống, hạnh phúc của người dân LĐ
    Giá trị thẩm mĩ
    Là khả năng văn học phát hiện và miêu tả những vẻ đẹp của cuộc sống một
    cách sinh động, khiến con người biết cảm nhận và rung động trước vẻ đẹp đó.
    Xuất phát từ nhu cầu cảm thụ,
    thưởng thức cái đẹp của
    con người
    Xuất phát từ đặc trưng
    của văn học: Phản ánh cuộc sống
    theo quy luật của cái đẹp
    CƠ SỞ
    Nội dung: Văn học miêu tả vẻ đẹp muôn vẻ
    của cuộc đời: của thiên nhiên, tạo vật; của những
    cảnh đời; của dân tộc; của hình thể đến nội tâm
    con người
    Hình thức: Phương thức xây
    dựng hình tượng, kết cấu,
    ngôn ngữ…
    Làm cho con người biết yêu quý, khám phá thưởng thức
    cái đẹp trong cuộc sống
    Biểu hiện
    3. Giá trị thẩm mĩ
    Giá trị nhận thức
    Giá trị giáo dục
    Giá trị thẩm mĩ
    Người đọc
    * Mối quan hệ giữa các giá trị của văn học
    Giá trị văn học và tiếp nhận văn học
    I: Giá trị văn học
    Giá trị văn học
    Thẩm mĩ
    Giáo dục
    Nhận thức
    Cùng lúc tác động tới người đọc
    (Hu?ng d?n chõn, thi?n, mi)
    Tri thức, nâng
    cao tầm hiểu biết
    Nhận biết, cảm thụ hướng tới cái đẹp
    Giáo dục, hoàn thiện nhân cách
    * Sơ đồ tổng kết bài:
     
    Gửi ý kiến